Khai trương gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân tại Hà Nội
06:01:00 | 10-04-2023

Sáng 8-4, tại Không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ khai trương gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia Tô Thị Thu Hương; Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long; Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng; Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam Ngô Tuấn Anh; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố; cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và đông đảo người dân.

Phát biểu khai mạc gian hàng cấp miễn phí CKS cho công dân sáng ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số làm thay đổi rất nhiều thứ. Kỷ nguyên số làm thế giới ngày nay thu nhỏ lại, nằm trong một chiếc điện thoại di động.

Trên chiếc điện thoại di động chúng ta có căn cước công dân điện tử mà Bộ Công an đã triển khai, tài khoản thanh toán điện tử thanh toán dễ dàng mọi việc, có tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến có thể làm các thủ tục hành chính (TTHC) mà không cần hiện diện ở cơ quan chức năng… Thời xưa chưa có chữ viết thì con người điểm chỉ, sau đó có chữ viết thì ký vào tờ giấy và đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số ngày nay mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số chính là các CKS cá nhân của mỗi người.

“Chúng ta có tương đối đầy đủ mọi thứ nhưng trong thời gian vừa qua có một thứ mà từ khi xuất hiện con người cho đến bây giờ luôn luôn cần đó là các chữ ký số cá nhân của mỗi người để có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số. Sự kiện ngày hôm nay chính là hành động nhỏ, bước đi nhỏ để cụ thể điều đó”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội, đồng thời bố trí nhân lực tại bộ phận một cửa thuộc sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp hướng dẫn, cấp chữ ký số miễn phí cho công dân từ ngày 3-4-2023.

Vinh dự khi được phối hợp cùng Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ khai trương, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, đây là sự kiện rất đặc biệt, đánh dấu một bước tiến rất lớn trong công cuộc chuyển đổi số của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện việc chuyển đổi số mạnh mẽ với việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, cán bộ công chức sử dụng hoàn toàn chữ ký số để thực hiện các quy trình, nghiệp vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước. 100% các văn bản đều được chuyển nhận trên môi trường mạng, giúp giảm được nhiều chi phí vận hành, giảm thời gian lưu chuyển văn bản trong các đơn vị. Môi trường làm việc trong cơ quan nhà nước đã gần như hoàn toàn được đẩy lên môi trường mạng. Qua quá trình thực hiện phương thức làm việc mới, quận Hoàn Kiếm thấy rằng chữ ký số chính là một trong những yếu tố có tính quyết định đến việc chuyển đổi số hiện nay.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội cho hay, chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận, bảo đảm trách nhiệm, quyền và các nghĩa vụ của chủ thể tham gia ký kết văn bản, giao dịch điện tử.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở TT&TT Hà Nội đã làm việc với các đối tác và phối hợp với các sở, ban, ngành để triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho hơn 10 triệu công dân trên địa bàn thủ đô. Sự kiện hôm nay là dấu mốc quan trọng, khởi đầu cho hoạt động này.

Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp tham gia, đảm bảo việc cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng cam kết với UBND thành phố. Các doanh nghiệp cũng cần bố trí nhân lực tại các bộ phận một cửa thuộc sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để cung cấp và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ chữ ký số.

 

Sau Lễ khai trương, các đại biểu và đông đảo người dân có mặt tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thực hiện thủ tục đăng ký cấp chữ ký số. Ban tổ chức cho biết, từ nay cho đến cuối năm 2023, gian hàng cấp miễn phí chữ ký số sẽ được duy trì tại điểm số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm trong các ngày tổ chức Phố đi bộ, hoạt động vừa mang tính tuyên truyền, hướng dẫn vừa tặng cho bất cứ công dân nào có nhu cầu chữ ký số để sử dụng ở mọi lúc mọi nơi./.

Nguồn: Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia