Bkav tham gia tọa đàm về "Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu"
09:17:00 | 02-01-2024

Ngày 26/12, Báo Tiền Phong tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Triển khai Hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu – Thực trạng và giải pháp”, được phát trực tiếp trên Fanpage và kênh Youtube của báo Tiền Phong.

Buổi tọa đàm là nơi các đại biểu, doanh nghiệp chia sẻ những quy định, phương thức triển khai và những vấn đề vướng mắc khi triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu.

Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện ông Mai Sơn - Tổng cục phó Tổng cục Thuế, ông Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong, cùng đại điện lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp phát hành hóa đơn điện tử và các chuyên gia kinh tế...

Đại diện Tập đoàn công nghệ Bkav, Ông Nguyễn Khơ Din, Tổng giám đốc Công ty Nền tảng chuyển đổi số Doanh nghiệp – Phó chủ nhiệm, Tổng thư ký CLB Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam đã chia sẻ những giải pháp công nghệ và chỉ ra những băn khoăn của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai vấn đề này.

Theo ông Din, khởi đầu một việc mới bao giờ cũng có những khó khăn, nhưng với kinh nghiệm đồng hành cùng Tổng cục thuế và các doanh nghiệp xăng dầu hơn 12 năm, Bkav đã sẵn sàng các giải pháp công nghệ, tích hợp được với các phần mềm quản lý xăng dầu hiện có sẵn và đề xuất giải pháp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong mọi tình huống. “Dù doanh nghiệp có đầu tư phần mềm hay không đầu tư thì chúng tôi cũng sẵn sàng có thể hỗ trợ”. Ông Din nhấn mạnh.

Sau đây là trích dẫn chi tiết phần chia sẻ của ông Nguyễn Khơ Din tại tọa đàm:

"Cảm ơn báo Tiền Phong đã mời Bkav đến tham gia buổi tọa đàm ngày hôm nay để chúng tôi có điều kiện lắng nghe những băn khoăn của các doanh nghiệp xăng dầu. Và có thể đây chính là những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của chúng tôi.

Bkav cũng có may mắn được đồng hành cùng với Tổng cục Thuế và các doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2010- 2022. Với kinh nghiệm của chúng tôi, tôi đánh giá khởi đầu một cái gì mới thì bao giờ cũng có những khó khăn.

Tôi còn nhớ giai đoạn 2010 khi đến ngày 20 hoặc ngày 30 của kỳ báo cáo thuế thì các doanh nghiệp xếp hàng dài ở bộ phận một cửa cơ quan thuế để nộp tờ khai. Khi mà chúng tôi đề xuất triển khai chữ ký số để khai thuế thì cũng có những câu hỏi nghi ngại rằng: "Liệu có làm được không, rồi phát sinh chi phí như thế nào?". Tuy nhiên đến thời điểm bây giờ, chúng ta có thể khẳng định triển khai thuế điện tử và kê khai nộp thuế điện tử đã rất thành công. Gần như 100% đã kê khai thuế điện tử.

Quay lại câu chuyện về hóa đơn điện tử từng lần đối với các doanh nghiệp xăng dầu, Nghị định 123 quy định các doanh nghiệp xăng dầu phải xuất hóa đơn từng lần. Bkav với vai trò của một công ty công nghệ - một đơn vị đã đồng hành cùng cơ quan thuế, đồng hành cùng doanh nghiệp chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu các giải pháp công nghệ cho khách hàng của mình.

Chúng tôi có một lượng lớn khách hàng đang sử dụng hóa đơn điện tử là các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu với hơn 2000 cây xăng ở trên cả nước. Chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp đáp ứng cho tất cả các đối tượng. Chúng tôi có giải pháp tích hợp API với các phần mềm quản lý như eGAS hay là iGAS. Ở Việt Nam có khoảng 12 đơn vị cung cấp các phần mềm quản lý này và chúng tôi đều đã tích hợp thành công, sẵn sàng cung cấp giải pháp.

Còn một nhóm đối tượng mà chưa có phần mềm quản lý xăng dầu, chúng tôi hỗ trợ giải pháp là phần mềm POS để có thể kết nối đến giải pháp hóa đơn điện tử của chúng tôi mà không cần phải sử dụng phần mềm quản lý. Hoặc đối tượng mà không đầu tư giải pháp POS thì chúng tôi có giải pháp Camera AI để có thể nắm được chỉ số đồng hồ đo xăng dầu ở cột bơm mỗi lần có khách hàng mua. Ví dụ đổ xăng 1 lít, 2 lít thì Camera AI sẽ tự động ghi nhận và kết nối lên hệ thống hóa đơn điện tử của chúng tôi để có thể hỗ trợ xuất hóa đơn từng lần và đồng thời tổng hợp báo cáo vào cuối ngày.

Về giải pháp công nghệ thì hiện nay thì chúng tôi cũng như một số đơn vị cung cấp giải pháp cũng đã sẵn sàng để có thể hỗ trợ đáp ứng được cho các doanh nghiệp trong mọi tình huống. Dù doanh nghiệp có đầu tư phần mềm hay không đầu tư thì chúng tôi cũng sẵn sàng có thể hỗ trợ.

Còn về giá thành cũng là một vấn đề băn khoăn của các các anh chị doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết có chính sách hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá xăng dầu là một hàng đặc thù do vậy chúng tôi có ưu đãi bằng một phần rất nhỏ so với các giá hóa đơn mà chúng tôi bán thông thường trên thị trường.

Như vậy thì về giải pháp và chi phí, chúng tôi đã sẵn sàng để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên từ thực tế triển khai chúng tôi cũng thấu hiểu những băn khoăn của doanh nghiệp. Một số khó khăn mà các doanh nghiệp xăng dầu đang vướng mắc là thời gian triển khai hơi gấp rút, việc hoạch toán chi phí cho hóa đơn này vào giá thành của sản phẩm bán ra có vẻ như là cũng chưa được sẵn sàng.

Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Thuế có giải pháp để giãn thời gian triển khai cho các doanh nghiệp từ 3 đến 6 tháng để các doanh nghiệp sẵn sàng về kế hoạch ngân sách, dự trù chi phí giá thành bán ra khi mà ghi nhận chi phí hóa đơn này vào giá thành. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tổ chức nhiều hơn các buổi hội thảo tọa đàm tuyên truyền để các doanh nghiệp xăng dầu nắm được các thông tư quy định cũng như là cách thức triển khai".

Xem đầy đủ buổi tọa đàm tại đây

Hiện nay, trên hệ thống của Bkav eHoadon có tới hàng trăm triệu hóa đơn được khởi tạo và hơn 130.000 tập đoàn, doanh nghiệp sử dụng: Tập đoàn Hoa Sen; Tập đoàn Bitexco; Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam; Tập đoàn Sơn Hà; Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà; các chuỗi cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng như: Jollibee, Pizza Company, ThaiExpress…; Công ty cổ Phần Masscom Việt Nam; Bệnh viện Hồng Ngọc…; các Công ty, cửa hàng xăng dầu lớn như: Công ty Cổ phần xăng dầu HFC, Công ty Cổ phần xăng dầu Thụy Dương,...

Bkav